“Việt Nam đã có những động thái chuẩn bị đối phó việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép“

Posted at  Chủ Nhật, tháng 5 11, 2014  |  in  


Ảnh: Hải quân Việt Nam sở hữu tàu ngầm Kilo
Ảnh: Hải quân Việt Nam sở hữu tàu ngầm Kilo
Dưới đầu đề "Vietnam seeks to be a tough adversary to China" - tạm dịch: "Việt Nam sẽ là đối thủ mạnh đối với Trung Quốc", tờ Wall Street Journal (Mỹ) nhận định: "Trước khi căng thẳng ở giàn khoan diễn ra, Việt Nam đã hoàn tất những bước đi củng cố sức mạnh quân sự".
Một Thế Giới xin trích dịch bài báo này: 
"Để đối phó với sự khiêu khích ngày càng tăng của láng giềng phía bắc, các lãnh đạo đã quyết phải đầu tư mạnh vào khả năng quân sự tiên tiến, nhất là hải quân, để Bắc Kinh phải suy nghĩ "ít nhất là 2 lần" trước khi đe dọa quyền lợi của Việt Nam.
Việt Nam đã phát triển sức mạnh quân sự, gồm mua các chiến hạm hiện đại cùng tàu ngầm lớp Kilo của Nga. Các lãnh đạo quân sự nói mục tiêu không phải để ganh đua với quân sự Trung Quốc, nhưng để đề phòng Bắc Kinh sử dụng vũ lực. Họ nói sẽ không nổ súng trước, nhưng sẵn sàng bắn trả. 
Nhà phân tích an ninh khu vực Ian Storey thuộc Viện nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore), nói "Việt Nam đã đặt mua các vũ khí mới để đề phòng Trung Quốc và nếu bị chèn ép, thì để chứng tỏ họ có thể cho Trung Quốc sặc máu mũi”.
Hạm đội tàu ngầm mới gồm 6 chiếc lớp Kilo của Nga, sẽ là "viên kim cương trên vương miện” trong hệ thống phòng thủ của Việt Nam một khi đi vào hoạt động. Nhưng hiện mới chỉ nhận 2 chiếc, và hạm đội sẽ còn mất một thời gian nữa mới hoạt động đầy đủ.
Và ngay cả khi toàn bộ số hàng đặt mua đã được giao, Việt Nam vẫn còn kém Trung Quốc về sức mạnh quân sự.
Hải quân Trung Quốc sở hữu một hạm đội 60 khu trục hạm nhỏ và lớn,theo Bộ Quốc phòng Mỹ, cùng 35 tàu ngầm tấn công, dù tất cả số này không hoạt động ở biển Đông.
Việt Nam có nhiều khí tài quân sự tiên tiến khác cùng số tàu ngầm đắt giá: 6 chiếc khu trục hạm nhỏ Gepard 3.9, 10 tàu chiến tấn công nhanh Molniya từ Nga, 2 hộ tống hạm Sigma hiện đại mua từ Hà Lan.
Các tàu này đều nhanh, một số thuộc diện tàng hình, dạng tàu trang bị tên lửa chống tàu có khả năng ngăn chặn tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải.
Nga cũng giúp Việt Nam chuẩn bị một cơ sở sản xuất tên lửa chống tàu ở Việt Nam, trong khi trang bị cho không quân Việt Nam các chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2.
Theo Tim Huxley, giám đốc tổ chức chuyên gia an ninh IISS-Asia, Hà Nội cũng đang xem xét nhiều loại máy bay chiến đấu của châu Âu, gồm chiếc Eurofighter Typhoon, và chiếc Gripen của Saab (Thụy Điển) nhằm tăng cường sức mạnh không quân.
Nếu có các chiến đấu cơ châu Âu hiện đại, Hà Nội sẽ có ưu thế trước Bắc Kinh vốn bị cấm mua các khí tài quân sự do lâu nay Trung Quốc bị cấm vận vũ khí. Nhưng Trung Quốc đang tự phát triển dòng máy bay chiến đấu mới.
Ông Huxley nhận định: Việt Nam sẽ không chuẩn bị kho vũ khí để so kè với Trung Quốc, nhưng họ quyết tâm hiện đại hóa quân đội hiệu quả để giúp định hướng cách hành xử trong tương lai của Trung Quốc: “Việt Nam có thể không đánh thắng Trung Quốc, nhưng họ có thể tiến hành cuộc kháng cự đẫm máu với Trung Quốc.
Ông Huxley nói thêm: “Người Việt Nam là những đối thủ nghiêm túc”, từng đương đầu với Mỹ và Trung Quốc trong các thập niên 1960-1970.
Một số người ở Việt Nam hỏi liệu việc một mình chuẩn bị đối phó quân sự sẽ đủ để ngăn chặn sự hung hăng của Trung Quốc. 
Ông Trần Công Trực, nguyên trưởng ban biên giới quốc gia Việt Nam nói: “Việt Nam phải tăng cường các động thái ngoại giao nhiều hơn. Có lẽ đã đến lúc Việt Nam nhanh chóng kiện Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc”.
Ý ông Trực là noi theo Philippines đã kiện Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải ra Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc.
Nhưng ông Storey nói Trung Quốc đã không chịu tham gia phiên tòa ấy, điều khiến Hà Nội sẽ nhận định là cần trang bị thêm các vũ khí mới: “Những vụ việc như Trung Quốc đưa ra giàn khoan lớn sẽ chỉ làm Việt Nam tăng tốc hiện đại hóa quân sự”.

Share this post

About Naveed Iqbal

Nulla sagittis convallis arcu. Sed sed nunc. Curabitur consequat. Quisque metus enim venenatis fermentum mollis. Duis vulputate elit in elit. Follow him on Google+.

Xa lộ tin--Xalotin.blogspot.com
Copyright © 2014 Kênh tin tức giải trí 24h. Xa Lộ tin by Xa lộ tin Blog
Powered by Xalotin.blogspot.com Liên hệ quảng cáo vnstock247@gmail.com.
back to top